Bị bệnh gì khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

tháng 1 16, 2018
Bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là tình trạng thường gặp ở chị em độ tuổi sinh sản gây ra khó chịu, lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt và đó cũng là nguyên nhân gây ra chứng vô sinh – hiếm muộn ở nhiều chị em.
roi loan kinh nguyet la dau hieu benh gi

Vậy bênh rối loạn kinh nguyệt là gì? Hãy cùng các bác sỹ tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là gì?


Bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ xảy ra phổ biến nhất là ở các bạn gái tuổi dậy thì thì cơ quan buồng trứng của phát triển hoàn thiện, ở phụ nữ tiền mãn kinh khi cơ thể có nhiều thay đổi. Sự xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đều ở hai trường hợp này không quá nghiêm trọng và sẽ trở lại bình thường trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên nếu chị em ở độ tuổ sinh sản, kinh nguyệt không đều sẽ là dấu hiệu về tình trạng sức khỏe và khả năng sinh sản không bình thường. Trong đó phải kể đến một số bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, u xơ tử cung, viêm buồng trứng,… gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Kinh nguyệt không đều là chỉ chung của những tình trạng như: Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, kinh nguyệt không theo chu kỳ nhất định, rong kinh, thống kinh, máu kinh thay đổi về màu sắc lẫn số lượng,…

Vì sao chị em bị bệnh rối loạn kinh nguyệt?


Theo các bác sỹ chuyên phụ khoa, kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân gây ra như mất cân bằng nội tiết tố nữ, do tâm lý, bệnh lý,…

- Tâm lý áp lực, căng thẳng kéo dài: Căng thẳng trong công việc, cuộc sống khiến nhiều chị em mệt mỏi, căng thẳng, ăn uống không đúng giờ, sinh hoạt không khoa học khiến cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol tác động xấu đến quá trình sản sinh ra hormone estrogen và progesterone, DHA gây xáo trộn từ đó chu kỳ kinh nguyệt thất thường.

- Hội chứng buồng trứng đa nang: Buồng trứng đa nang làm tăng hormone estrogen, lớp niêm mạc tử cung bị dày lên và bong ra khiến quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều.

- Do tuổi tác: Chị em tiền mãn kinh, mãn kinh, phụ nữ giai đoạn mang thai, cho con bú cũng có sự rối loạn hormone nữ gây ra bệnh kinh nguyệt không đều.

- Do bệnh lý gây ra: Một số bệnh phụ khoa thường gặp gây ra kinh nguyệt không đều như bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm tuyến tiền liệt, bệnh về tuyến giáp, bệnh lây qua đường tình dục,…

Triệu chứng bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ


Để nhận biết được bệnh rối loạn kinh nguyệt, chị em cần biết những triệu chứng để sớm tìm cách khắc phục, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng bên ngoài: Da mặt xám xịt, xuất hiện tàn nhang, nám do thay đổi nội tiết tố. Dễ nóng giận, cáu gắt, người vã mồ hôi, căng thẳng, tăng cân đột ngột.

Triệu chứng bên trong: Đau tức ngực do rối loạn nội tiết tố, đau bụng kinh dữ dội, máu kinh vón cục.

Như vậy, kinh nguyệt không đều không phải là hiện tượng sinh lý bình thường mà có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm, là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nhiều cặp đôi.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bị rối loạn kinh nguyệt, chị em cần nhanh chóng gặp bác sỹ chuyên khoa để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Related Posts

Previous
Next Post »