Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe chị em?

tháng 3 01, 2018

Đến ngày hành kinh, không ít chị em ám ảnh bởi những cơn đau bụng kinh kéo dài 3 – 5 ngày, một số chị em đau nhẹ, nhưng số khác đau dữ dội thậm chí ngất xỉu ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Vậy hiện tượng đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không?


“Chào các bác sỹ , em tên là Thu Thủy, năm nay em 25 tuổi và chưa kết hôn. Em có thắc mắc muốn hỏi là đau bụng kinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Mỗi lần đến kỳ kinh là em lại đau bụng dữ dội không thể làm được việc gì, em cũng chưa dùng loại thuốc nào để điều trị. Mong các bác sỹ tư vấn giúp”.
dau bung kinh co anh huong gi khon


Trả lời:

Cảm ơn bạn Thu Thủy đã chia sẻ vấn đề với phòng khám chúng tôi, đau bụng kinh là hiện tượng phổ biến khi chị em bị đau phần bụng dưới rốn trong những ngày hành kinh, nhiều chị em còn kèm triệu chứng đau lưng, tiêu chảy, lạnh chân tay,... Nguyên nhân là do tử cung co bóp mạnh để đẩy máu và lớp niêm mạc bong tróc ra ngoài.

Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa, một số trường hợp đau bụng bụng kinh không đáng lo ngại, là hiện tượng bình thường và đau không thường xuyên. Nhưng một số trường hợp đau bụng kinh do dị tật bẩm sinh bộ phận sinh dục hoặc do bệnh lý, ảnh hưởng đến sức khỏe chị em.

Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì?


Có thể kể đến một số ảnh hưởng của tình trạng đau bụng kinh đó là:

- Tới sức khỏe: 


Đau bụng kinh kèm hiện tượng đau lưng, cơ thể mệt mỏi, chán nản, chân tay run, ra nhiều mồ hôi, tiêu chảy,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu đau bụng kinh làm giảm trí nhớ và trí thông minh của phụ nữ, đặc biệt trong công việc liên quan đến sách vở, máy tính gây tâm trạng cáu gắt, bực bội. Đặc biệt, khi bị đau bụng kinh chị em còn có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh cúm, viêm nhiễm phụ khoa.

- Tới tâm lý: 


Đau bụng kinh gây ra tâm lý chán nản, sợ hãi mỗi kỳ kinh, dễ nóng giận, cáu gắt và mọi cảm xúc dường như không thể kiểm soát được. 

- Ảnh hưởng tới khả năng sinh nở:


Đau bụng kinh còn là dấu hiệu của một số bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử ung, viêm dính cổ tử cung, u nang buồng trứng,….

Đây là những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sức khỏe chị em. Lúc này cần đi khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm khác.

Đau bụng kinh phải làm sao?


- Với trường hợp đau bụng kinh nhẹ do sự thay đổi của hormone hoặc tử cung co bóp thì chỉ cần chườm nước ấm, giữ ấm cho cơ thể, uống nhiều nước, tránh ăn thức ăn có hàn tính,… sẽ giảm đau bụng kinh hiệu quả.

- Trường hợp đau bụng kinh do bệnh lý thì chị em cần đến ngay phòng khám phụ khoa để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp, nhẹ thì dùng thuốc và nặng buộc phải phẫu thuật.

- Nếu chị em đau quá dữ dội nhưng không phải bệnh lý có thể dùng thuốc giảm đau hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian để chữa trị.
Một số bài thuốc dân gian có thể áp dụng như:

+ Dùng lá ngải cứu chữa đau bụng kinh bằng các  giã vắt lấy nước, hòa với chút muối tinh và uống hoặc thải nhỏ ngải cứu hấp cách thủy với trứng và mật ong ăn sẽ giúp bổi bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, ôn kinh cầm máu, giảm tình trạng đau bụng kinh.

+ Dùng nghệ tươi thái nhỏ, tán thành bột và trộn với mật ong, vo tròn thành viên và uống mỗi sáng giúp chữa đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt rất tốt.
+ Cây ích mẫu nấu cùng đường đỏ, gừng tươi, táo đỏ và 1,5 lít nước, đun kỹ cho tới khi còn 250ml thi tắt và dùng uống 3 lần/ ngày.

Như vậy với thắc mắc đau bụng kinh có ảnh hưởng gì của bạn Thu Thủy, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời đầy đủ cho mình. Qua những miêu tả của bạn, chúng tôi chưa thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bạn, để chắc chắn bạn Thủy nên đến những phòng khám chuyên khoa uy tín để được khám chữa kịp thời nhé.



Related Posts

Previous
Next Post »