Đau bụng kinh là gì? Những điều chị em cần biết

tháng 12 15, 2017

Có khoảng 90% phụ nữ bị đau kinh nguyệt mỗi ngày hành kinh đến nhưng hầu hết không ai biết vì sao cũng như cách giảm đau bụng hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng đau bụng kinh là gì, nguyên nhân và làm thế nào để hết đau bụng kinh, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau.

dau bung kinh la gi


Đau bụng kinh là gì?


Đau bụng kinh là hiện tượng đau âm ỉ cho đến dữ dội mỗi ngày kinh nguyệt đến, có trường hợp đau tức nhẹ nhưng cũng có chị em đau đến mức choáng váng, ngất xỉu. Hiện tượng ngày xảy ra trước 1 – 2 ngày, trước 1 – 2 giờ hoặc trong ngày hành kinh.

Đau bụng kinh được chia làm 2 dạng:

- Đau bụng kinh nguyên phát: Đau khi bắt đầu có kinh nguyệt, sau khi sinh con sẽ hết

- Đau bụng kinh thứ phát: Trước kia không đau nhưng sau khi trưởng thành, sinh con lại đau, lúc này là do bệnh lý gây ra.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì?


Đau bụng kinh có nhiều nguyên nhân gây ra có thể do hiện tượng sinh lý, cũng có thể do bệnh lý, đặc biệt là khi cơ thể nhạy cảm với chất prostaglandin tiết ra khi tử cung co bóp. Một số nguyên nhân gây ra có thể kể đến như:

- Tâm lý: Một số chị em không đau bụng kinh nhưng tâm lý lo lắng, áp lực gây ra phản ứng sợ, càng sợ thì càng đau bụng hơn.

- Rối loạn nội tiết tố: Sự suy giảm đột ngột của progestero và estrogen khiến chị em bị đau bụng kinh.

- Co thắt tử cung: Cổ tử cung bị chít hẹp, lệch vị trí khiến máu kinh lưu thông chậm, từ đó tử cung buộc phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài.

- Di truyền: Trên thực tế, chị em có mẹ bị đau bụng kinh thì nguy cơ bị đau bụng gấp 10 lần so với chị em không có người nhà bị đau bụng.

- Bệnh phụ khoa: Một số bệnh lý gây ra đau bụng kinh hàng tháng có thể kể đến như lạc nội mạc tử cung khiến máu kinh chảy “lạc” đến ổ bụng, bàng quang,… không thoát ra ngoài được gây đau bụng kinh.

Triệu chứng của đau bụng kinh


- Đau âm ỉ cho đến dữ dội vùng bụng dưới, đau nhất trong 24h đầu tiên của hành kinh kèm đau lưng, chán ăn

- Máu kinh kèm cục máu đông

- Cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu

- Đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy

- Lạnh chân tay, toát mồ hôi

- Tâm lý bất ổn, dễ cáu gắt

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tại nhà


- Chườm túi sưởi: Mỗi khi đau bụng kinh, hãy sử dụng túi nóng chườm vùng bụng dưới, nếu không có túi chườm có thể cho nước nóng vào bình thủy tinh đặt lên bụng.

- Mát xa bụng và bàn chân: Bạn có thể dùng dầu xoa bóp hoặc dùng gừng mát xa bùng vụng dưới bằng cách xoa nhẹ theo vòng tròn đồng hồ. Bên cạnh đó hãy ngâm chân vào nước muối và mát xa chân sẽ giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

- Tập yoga: Các bài tập yoga nhẹ nhàng vừa giúp tâm hồn thư giãn, thoải mái, giảm những cơn co bóp tử cung.

- Vệ sinh vùng kín: Chú ý vệ sinh vùng kín để ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa, hạn chế những cơn đau bụng kinh gây ra.

- Giữ ấm cơ thể: Hãy cố gắng giữ ấm vùng bụng dưới, có thể pha nước ấm và cuối khoáng để giảm căng thẳng và đau bụng kinh.

- Ăn trứng gà ngải cứu: Ngải cứu là “thần dược” giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh hiệu quả. Tuy nhiên ngải cứu hơi khó ăn nên chị em có thể bổ sung thêm trứng gà để dễ ăn hơn nhé.

Như vậy, đau bụng kinh là gì? Nguyên nhân và cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả chắc hẳn chị em đã nắm được phần nào.

Related Posts

Previous
Next Post »