Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh có nguy hiểm không

tháng 12 14, 2017
Chu kỳ kinh nguyệt không đều sau sinh là tình trạng phổ biến ở chị em, mỗi trường hợp có những triệu chứng khác nhau nhưng lại khiến đa số chị em lo lắng, hoang mang. Vậy vì sao lại xảy ra hiện tượng này? Cách khắc phục ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

kinh nguyet khong deu sau sinh


Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh


Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt khi chu kỳ kinh nguyệt không theo một quy luật nhất định, có thể đến sớm hoặc đến muộn cùng những biểu hiện như đau bụng kinh, máu kinh vón cục,…

Đây là hiện tượng phổ biến không quá nguy hiểm và sau một thời gian sẽ ổn định lại, nhưng có thể thấy một số nguyên nhân gây ra là do:

- Thay đổi hormone


+ Giai đoạn mang thai cơ thể chị em có rất nhiều thay đổi và kinh nguyệt mắt hẳn trong thai kỳ, cho đến khi sinh thì ít nhất đến khi bé được 6 tháng hay cai sữa kinh nguyệt mới trở lại bình thường. Do đó nếu do thay đổi hormome thì sau thời gian cơ thể cân bằng sẽ có lại nhưu trước.

+ Tuy không có kinh nguyệt hoặc thất thường nhưng hiện tượng rụng trứng vẫn diễn ra. Mẹ nuôi con bằng sữa, cơ thể tiết ra prolactin, tuyến đồi dưới, buồng trứng và tuyến yên hoạt động chậm lại gây ra kinh nguyệt xuất hiện muộn hoặc không đều.

- Tâm lý


Trầm cảm sau sinh là tình trạng rất dễ gặp, nuôi trẻ nhỏ khiến phụ nữ mệt mỏi, căng thẳng, do đó nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể trong đó có hiện tượng kinh nguyệt không đều.

- Do bệnh lý


Một số bệnh lý cũng gây ra kinh nguyệt không đều sau sinh như u xơ tử cung, bệnh về buồng trứng,… lúc này chị em cần đi khám và điều trị kịp thời.

Sau khi sinh bao lâu thì có kinh nguyệt lại?


Thời gian có kinh trở lại phụ thuộc vào sức khỏe của mỗi chị em khác nhau, tuy nhiên có thể thấy:

- Với trường hợp nuôi con bằng sữa ngoài thì sau khi sinh khoảng 3 – 4 tháng sẽ bắt đầu có kinh trở lại.

- Nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì khoảng 5 – 7 tháng hay thậm chí 1 năm mới có kinh trở lại nhưng vẫn có sự thất thường. Vẫn có trường hợp 2 – 3 tháng là có nhưng cũng có chị em 1 năm sua mới có.

Cách khắc phục kinh nguyệt không đều sau khi sinh


Để khắc phục tình trạng này, các bác sỹ khuyên chị em cần:

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng để tránh viêm nhiễm, đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là vitamin E, rau củ quả, kẽm, trái cây xanh, uống nhiều nước và các loại trái cây.

- Tập luyện các bài tập nhẹ để điều hòa kinh nguyệt, thư giãn tâm lý.

Nếu kinh nguyệt không ổn định kéo dài trong nhiều tháng hoặc có kinh quá muộn kèm theo một số dấu hiệu bất thường như ngứa rát vùng kín, khí hư ra nhiều, đau bụng,… thì tốt nhất chị em nên đến tại phòng khám đa khoa Thành Đức để được khám và điều trị.

Đây là địa chỉ tin cậy, uy tín, có nhiều trang thiết bị hiện đại sẽ chữa khỏi hoàn toàn các bệnh phụ khoa, mang đến sự yên tâm và thoải mái nhất cho chị em.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng không thể chủ quan vì có thể đó là dấu hiệu bệnh lý, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản nên chị em cần chú ý.

Hy vọng những chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh đã giúp chị em hiểu hơn về tình trạng này.

Related Posts

Previous
Next Post »