Kinh nguyệt không đều có sao không

tháng 12 09, 2017
Tình trạng kinh nguyệt không đều trở nên phổ biến ở nhiều chị em. “Kinh nguyệt không đều có sao không?”, “Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?”,… là vấn đề chung của đa số chị em. 
kinh nguyet khong deu co sao khong


“Chào các bác sỹ, em năm nay 25 tuổi và chu kỳ kinh nguyệt rối loạn đã 4 tháng này. Có tháng chu kỳ 22 ngày, có tháng 36 ngày, em cũng chưa đi khám phụ khoa lần nào vì chủ quan nghĩ không sao. Gần đây đọc được bài báo về kinh nguyệt không đều gây vô sinh, các bác sỹ cho em hỏi kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không ạ?” 

(Minh Anh, Đống Đa, Hà Nội).

Sau đây nhằm giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bác sỹ chuyên phụ khoa Phòng khám đa khoa Thành Đức sẽ giải đáp về vấn đề này.

Tư vấn:

Kinh nguyệt không đều là gì?


Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thất thường, xảy ra phổ biến ở độ tuổi dậy thì và mãn kinh. Đó là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt lên xuống thất thường, quá ngắn hoặc quá dài không thể xác định được cụ thể. Bên cạnh đó lượng máu kinh không ổn định, ra quá ít, quá nhiều hoặc màu sắc thay đổi, có mùi hôi,….

Các trường hợp được coi là kinh nguyệt không đều đó là:


- Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hay chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 7 ngày.

- Kinh nguyệt thưa: Là chu kỳ kinh nguyệt khoảng từ 36 ngày đến 6 tháng, thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày hoặc lượng máu kinh rất ít.

- Xuất huyết kỳ kinh: Là lượng máu kinh ít xuất huyết vài ngày trong khoãng thời gian giữa 2 chu kỳ kinh.

- Xuất huyết không theo quy luật: Kinh nguyệt không có tính quy luật, có thể dài hoặc ngắn, máu kinh ít hoặc nhiều thất thường.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này

Có rất nhiều nguyên nhân kinh nguyệt không đều, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp

+ Các bạn gái bước vào giai đoạn dậy thì, chị em thời kỳ mãn kinh cơ thể có nhiều thay đổi

+ Căng thẳng, áp lực, bị sốc mạnh,… cũng khiến estrogen thay đổi và gây ra kinh nguyệt không đều

+ Thói quen ăn uống khôn lành mạnh, sút cân đột ngột

+ Lạm dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc kháng sinh

+ Sử dụng nhiều chất kích thích

Kinh nguyệt không đều có sao không?


Kinh nguyệt không đều có sao không? Nếu chị em ở độ tuổi dậy thì, mãn kinh, cho con bú, mang thai mà gặp phải hiện tượng này thì không sao. Nhưng nếu sức khỏe bình thường, đang ở độ tuổi sinh sản mà kinh nguyệt không đều là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe mà chị em cần lưu tâm.

Kinh nguyệt không đều gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như:


- Đau đầu, chóng mặt: Đau đầu có liên quan đến kinh nguyệt và chiếm 20% ở nữ giới, đặc biệt máu kinh ra quá nhiều còn gây chóng mặt, ngất xỉu,…

- Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn: Có đến 80% cặp vợ chồng vô sinh nguyên nhân do chị em có kinh nguyệt không đều. Hầu như bắt nguồn từ các bệnh ở buồng trứng, tử cung, nội mạc tử cung gây ra hiện tượng vô sinh, nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến tính mạng.

- Gây thiếu máu: Ngày hành kinh kéo dài, chảy máu nhiều ngày liên tục dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, thở gấp, hoa mắt, chóng mặt.

- Bệnh phụ khoa: Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm buồng trứng, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,….

Với các ảnh hưởng nguy hiểm trên, các bác sỹ Phòng khám Thành Đức khuyên chị em khi phát hiện kinh nguyệt thất thường nên đến ngay Phòng khám uy tín để được kiểm tra và điều trị sớm. Tránh chủ quan chần chừ để bệnh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?


Trước hết chị em không quá lo lắng mà cần:

- Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

- Tránh làm việc quá sức, luôn giữ tâm lý thoải mái

- Bổ sung các dưỡng chất đầy đủ, đặc biệt một số thực phẩm có tác dụng điều hòa kinh nguyệt như: quả óc chó, đậu phộng, sữa, lòng đỏ trứng, cá ngừ, cá hồi,….

 Bạn Minh Anh thân mến, Trên đây là những chia sẻ giải đáp cho thắc mắc "Kinh nguyệt không đều có sao không?" Chúng tôi khuyên bạn nên đến tại Phòng khám số 5 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội để được các bác sỹ kiểm tra chính xác nhé. Nếu còn thắc mắc nào, hãy liên hệ với các bác sỹ để được tư vấn nhé: 01662286888 hoặc 01662285888.

Related Posts

Previous
Next Post »