Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

tháng 12 12, 2017
Tuổi dậy thì, cơ thể các bạn gái có nhiều thay đổi, trong đó rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là vẫn đề thường gặp nhất, gây ra nhiều lo ngại và băn khoăn.
Roi loan kinh nguyet tuoi day thi

Để giúp các bạn nữ hiểu hơn về tình trạng này, hôm nay các bác sỹ Phòng khám đa khoa Thành Đức sẽ chia sẻ về tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì


Trong giai đoạn tuổi dậy thì, có đến 70% bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt, mỗi trường hợp có những dấu hiệu khác nhau. Các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gồm:

- Vòng kinh không đều: 


Vòng kinh phụ nữ trung bình từ 21 – 35 ngày. Nếu vòng kinh ít hơn 21 ngày được coi là vòng kinh ngắn, vòng kinh 36 ngày và kéo dài gọi là vòng kinh thưa. Còn nếu đến tuổi mà chưa có kinh gọi là vô kinh nguyên phá, có nhưng ít tháng lại mất gọi là vô kinh thứ phát. Nếu trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh hoặc tháng có tháng không thì gọi là tắc kinh.

Hiện tượng này gồm 2 dấu hiệu là rong kinh và rong huyết. Rong kinh là ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày, và số máu kinh mất hơn 80ml. Rong huyết là hiện tượng ngày hành kinh xuất hiện không theo chu kỳ nào.

- Lượng máu kinh bất thường: 


Máu kinh mất nhiều hơn 80ml hoặc ít hơn 20ml đều à những bất thường. Ngoài ra máu kinh có màu đỏ tươi, mùi tanh hay vón cục cũng là dấu hiệu rối loạn.

Thống kinh:


Là hiện tượng đau bụng dưới trước hoặc trong ngày hành kinh. Nhiều trường hợp còn kèm hiện tượng sốt cao, nôn mửa, ngất xỉu,…

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì có thể do:

- Tâm lý tuổi mới lớn: Tâm lý vui buồn thất thường, áp lực trong học tập

- Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: Giảm cân giữ dáng, ăn vội vàng để đi học, ăn thiếu chất đạm, chất béo,… dẫn đến hoạt động của buồng trứng ảnh hưởng.

- Tuyến giáp hoạt động không ổn định

- Do mắc bệnh: Số ít cũng mắc một số bệnh dẫn đến rối loạn kinh nguyệt như bệnh viêm nhiễm sinh dục, bệnh buồng trứng, tử cung,…

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?


Vậy rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hại không? Cần chữa trị hay không?

Các bác sỹ Phòng khám Thành Đức cho biết:

- Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là do hormone nữ giới thay đổi nên tạo sự bất thường, không đồng đều của số ngày hành kinh.

- Do buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện

- Kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì sẽ ổn định vào độ tuổi trưởng thành, thời gian khoảng 2 – 3 năm.

Như vậy, trong 2 – 3 năm đầu của tuổi dậy thì thì rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường không cần quá lo lắng. Sau khi trưởng thành sẽ ổn định nên không cần e ngại về vấn đề sức khỏe. Nhưng nếu 3 năm sau vẫn không ổn định thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc điều chỉnh hormone cũng như xây dựng cho mình chế độ sống, ăn uống khoa học.

Bên cạnh đó, các bạn gái cần tuân thủ các chú ý sau:

+ Sắp xếp thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

+ Tập luyện thể thao hàng ngày

+ Không thức khuya

+ Không tăng, giảm cân đột ngột

+ Không sử dụng chất kích thích và các loại đồ uống có gas

+ Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Như vậy, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không phải là tình trạng đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu có bất thường nào khác hoặc dấu hiệu quả các bệnh phụ khoa, hãy liên hệ với các bác sỹ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé.


Related Posts

Previous
Next Post »