Khí hư là gì? Tìm hiểu khí hư ở phụ nữ

tháng 1 18, 2018
Khí hư là một trong những vấn đề phụ khoa khiến chị em bận tâm? Vậy khí hư là gì? Sao lại xuất hiện khí hư? Các bác sỹ  sẽ giải đáp qua bài viết sau đây.
khi hu la gi

Khí hư là gì?

Khí hư là chất dịch tiết ra từ âm đạo của nữ giới, thông thường nếu chị em khỏe mạnh khí hư thường ra nhiều vào ngày rụng trứng, trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư bình thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không có mùi hoặc có mùi đặc trưng, dấu hiệu này chứng tỏ sức khỏe chị em hoàn toàn không gặp vấn đề gì.

- Khí hư có nhiệm vụ là chất cân bằng độ pH, giữ độ ẩm cho âm đạo, ngăn chặn vi khuẩn, bụi bẩn tấn công bên trong âm đạo và là chất bôi trơn có tác dụng giúp việc quan hệ tình dục được dễ dàng cũng như tạo điều kiện để trứng gặp tinh trùng tốt hơn.

- Khí hư thay đổi đôi khi do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, đồng thời đã số là dấu hiệu của bệnh phụ khoa mà chị em không thể chủ quan.

Khí hư cảnh báo sức khỏe chị em

Nếu khi hư xuất hiện bình thường thì chị em không cần lo lắng vì đây là khí hư sinh lý, tuy nhiên nếu khí hư có những biểu hiện bất thường dưới đây thì chị em cần hết sức lưu ý:

- Khí hư ra nhiều bất thường khiến chị em cảm thấy ẩm ướt, khó chịu hay ngứa ngáy vùng kín

- Khí hư màu trắng đục , vàng, xanh hoặc nâu

- Khí hư dạng đặc, vón cục như bã đậu, loãng hoặc đôi khi có lẫn bọt

- Khí hư có mùi hôi tanh như cá ươn

- Khí hư ra lẫn máu

Khí hư bất thường là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

+ Viêm âm đạo, viêm âm hộ

+ Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung

+ U xơ cổ tử cung, polyp cổ tử ung

+ Ung thư cổ tử cung,…

Khi khí hư gặp một trong những tình trạng trên, trước hết chị em cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày như giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên, đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Tất cả những bệnh lý trên nếu không được điều trị kịp thời đều có thể gây vô sinh ở nữ giới, do đó chị em tuyệt đối không được chủ quan. 

Khí hư là gì và dấu hiệu viêm nhiễm?


Để chị em thuận lợi trong việc nhận biết bệnh, chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách phân biệt khí hư và các loại bệnh như sau:

- Khí hư trong: Nếu khí hư trong có màu trắng, dính, có lúc loãng như nước và không có mùi cảnh báo bệnh u xơ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, polype cổ tử cung.

- Khí hư vàng: Khí hư trắng, loãng và có váng như sữa thường do rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn tâm lý gây ra.

- Khí hư đục: Khí hư dính đặc màu vàng hoặc xay, có mùi hôi nguyên nhân do vi khuẩn, ký sinh trùng, virus xâm nhập gây ra.

Cách phòng bệnh phụ khoa


- Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần

- Vệ sinh vùng kín đúng cách bằng cách thay quần lót thường xuyên, không dùng thuốc rửa âm đạo, quan hệ tình dục an toàn.

- Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện đều đặn, tăng cường các thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản

Khí hư giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống sinh lý, thể hiện sức khỏe chị em phụ nữ. Khí hư không chỉ giữ cho âm đạo có độ ẩm mà còn ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, do đó chị em cần chú ý hơn trong vấn đề vệ sinh cá nhân.



Related Posts

Previous
Next Post »